Việt Nam nằm trọn trong vùng nhiệt đới nhưng khí hậu lại phân bố thành ba vùng riêng biệt. Bên cạnh đó, với địa hình đa dạng, đặc trưng về không gian và địa lý nên trong quá trình phát triển, Việt Nam đã hình thành nhiều vùng sản xuất nông sản, thực phẩm và tiểu thủ công nghiệp. Đồng thời, Việt Nam còn là một trong những nước đứng đầu thế giới về sản xuất và xuất khẩu gạo, cà phê, tiêu, … và dồi dào về cây công nghiệp, thủy hải sản, … Trong thời gian qua, việc xây dựng thương hiệu nông sản đã đạt được những kết quả nhất định, đặc biệt từ khi Việt Nam hội nhập vào nền kinh tế thế giới. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều nhà sản xuất, doanh nghiệp, tổ chức và địa phương chưa thật sự quan tâm tới bảo hộ sở hữu trí tuệ cho nông sản và rất ít nhãn hiệu sản phẩm nông sản Việt Nam đạt được uy tín ở tầm quốc tế.

Theo điều tra sơ bộ của Cục Sở hữu trí tuệ, trên toàn quốc có trên 800 sản phẩm nông – lâm – thủy sản có uy tín phân bố trên 720 địa phương khác nhau. Tuy vậy, mới chỉ có hơn 140 nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể được đăng ký xác lập, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và chỉ một số ít trong đó được tiến hành đăng ký bảo hộ ở nước ngoài như: Nước mắm Phú Quốc, Cà phê Buôn Mê Thuột, Nước mắm Phan Thiết, Thanh long Bình Thuận, Vú sữa Lò Rèn, … Thiết nghĩ, việc đăng ký bảo hộ nông sản là một yêu cầu thực tế và là biện pháp phát triển thị trường. Tuy nhiên, để thực hiện được đòi hỏi cam kết, nỗ lực của nhiều bên tham gia từ nông dân, doanh nghiệp đến chính quyền địa phương các cấp.

Nhằm xây dựng chiến lược thương hiệu, bảo vệ thương hiệu nông sản cho các doanh nghiệp Việt Nam góp phần phát triển thị trường, xúc tiến thương mại, phát triển nền nông nghiệp bền vững và hội nhập, ngày 31/10/2018, Cục công tác phía Nam – Bộ KHCN phối hợp với Trung ương Hội nông dân Việt Nam tổ chức hội thảo “Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ sản phẩm nông nghiệp Việt Nam”.

Hội thảo cũng là diễn đàn trao đổi các vấn đề bất cập trong đăng ký và bảo hộ sở hữu trí tuệ, nhiều chuyên đề phong phú được các diễn giả trình bày như: Tổng quan, vai trò và một số quy định về bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp cho các sản phẩm nông nghiệp; Vai trò của Hội nông dân và các hiệp hội trong việc thúc đẩy bảo hộ và khai thác quyền sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm nông nghiệp; Thực trạng, nguyên nhân và giải pháp để thúc đẩy việc bảo hộ, khai thác quyền sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm nông nghiệp dưới góc nhìn chuyên gia. Xây dựng mối liên hệ gắn kết bốn nhà “Nhà nông – nhà doanh nghiệp – nhà khoa học – nhà quản lý” trong bảo hộ và phát triển thương hiệu cho nông sản Việt.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế, sở hữu trí tuệ nói chung và việc đăng ký bảo hộ nói riêng đã và đang đóng góp tiêu biểu cho việc nâng cao giá trị sản phẩm hàng hóa, và là công cụ quan trọng trong việc nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường. Để gia tăng hiệu quả khai thác giá trị gia tăng sản phẩm nông nghiệp sau bảo hộ, Công ty Luật TNHH Giải Pháp Việt đã đưa ra một số đề xuất trong buổi toạ đàm, trong đó:

– Tăng cường vai trò của các cơ quan quản lý thị trường, ngăn chặn việc lợi dụng danh tiếng, uy tín của các sản phẩm được bảo hộ để sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ;

– Các nhà sản xuất nên tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chí chất lượng, nguồn gốc sản phẩm…;

– Tăng cường công tác truyền thông thương hiệu, đặc biệt là truyền thông qua internet (mạng xã hội, website…) nhằm nâng cao nhận thức về thương hiệu đối với người tiêu dùng và tạo cơ hội cho tiếp xúc thương hiệu;

– Người tiêu dùng nên tìm hiểu và nâng cao khả năng nhận diện các dấu hiệu bảo hộ đối với sản phẩm.

Toạ đàm đã mang lại nhiều giải pháp xây dựng, bảo hộ và phát triển thương hiệu cho nông sản Việt Nam trên thị trường trong và ngoài nước. Thông qua đó góp phần định hướng phát triển nông nghiệp nói chung và thị trường tiêu thụ nông sản nói riêng cho sản phẩm nông sản Việt Nam tại thị trường trong nước và trên thế giới.

Công ty Luật Giải Pháp Việt.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *