Vài năm trở lại đây, nền kinh tế Việt Nam đã có bước khởi sắc và đang trên con đường phát triển, hội nhập với nền kinh tế toàn cầu. Sự hội nhập này đã làm thay đổi tư duy, nhận thức của cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước. Để phòng tránh những rủi ro về mặt pháp lý, cá nhân, các tổ chức đã chủ động tìm kiếm các công ty luật uy tín cũng như sử dụng dịch vụ pháp lý như một “tấm khiên chắn” bảo vệ họ khi cần thiết. Chính vì thế, dịch vụ pháp lý ở các hãng luật, công ty luật đã có những bước chuyển mình rõ rệt, thị trường tư vấn pháp luật do vậy cũng trở nên cạnh tranh hơn bao giờ hết. Những hãng luật, công ty luật uy tín hàng đầu đã thay đổi những quy định, chính sách chặt chẽ, phù hợp hơn với xu hướng hiện nay. Bên cạnh đó, các công ty luật mới thành lập cũng có nhiều bước đi khác nhau về chuyên môn, phí dịch vụ trong hoạt động kinh doanh, quản trị doanh nghiệp với hy vọng sẽ thu hút được nhiều hơn số lượng khách hàng. Vậy, câu hỏi đặt ra, với thị trường mở rộng và cạnh trạnh khốc liệt như hiện nay, các hãng luật, công ty luật phải làm thế nào để trở thành công ty luật uy tín?

Để trở thành công ty luật uy tín

Thực tế hiện nay, trong khi nhiều hãng luật, công ty luật đã nhanh chóng vươn lên khẳng định vị thế của mình và không ngừng phát triển thì bên cạnh đó cũng có không ít những tổ chức hành nghề vẫn đang tìm hướng đi cho mình. Các công ty luật đã cố gắng chứng minh cho khách hàng thấy những khó khăn của họ có thể được giải quyết nhờ vai trò của luật sư tư vấn pháp lý. Theo quan điểm của Chúng tôi, chính sự năng động, nhạy bén trong công tác quản trị của các tổ chức hành nghề luật sư kết hợp với việc đem lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng của các công ty luật sẽ là những yếu tố quyết định đến sự sống còn và phát triển của công ty trong thị trường pháp lý hiện nay.

Công tác quản trị – Nội lực của công ty luật uy tín

Chúng tôi từng hỏi: “Nguyên nhân vì sao lại khiến các tổ chức hành nghề luật sư không thể phát triển lớn mạnh?”. Nó có thể bắt nguồn từ việc chuyên môn, năng lực, kinh nghiệm, chiến lược phát triển… Nhưng nguyên nhân lớn nhất bắt nguồn từ chính công tác quản trị của công ty. Trong quá trình luật sư tư vấn, chúng tôi nhìn thấy một sự thật rằng “Quản trị một doanh nghiệp vốn đã khó, nhưng nay, quản trị một tổ chức hành nghề luật sư càng khó khăn hơn rất nhiều do tính chất đặc thù của lĩnh vực nghề nghiệp”. Vậy để công tác quản trị thực sự trở thành nội lực của công ty luật uy tín, cần phải tập trung những vấn đề gì?

Chú trọng xây dựng văn hóa doanh nghiệp và đặt con người ở vị trí trung tâm

Đối với các tổ chức hành nghề luật sư, văn hóa doanh nghiệp được xem là những giá trị cốt lõi, những nét đặc sắc riêng biệt tạo nên bản sắc riêng có của tổ chức đó. Văn hóa doanh nghiệp đặt mỗi cá nhân trong tổ chức đó trước những tiêu chuẩn, quy chuẩn khắt khe về tác phong làm việc, sinh hoạt và ứng xử hằng ngày. Đó chính là chất keo gắn kết mọi người và góp phần tạo dựng hình ảnh của tổ chức trong mắt khách hàng, công chúng. Bên cạnh đó cần có đội ngũ cộng sự mạnh, có trí tuệ, năng lực, kinh nghiệm và kiến thức chuyên sâu hoặc thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau để có thể cung cấp dịch vụ pháp lý đa dạng, có chất lượng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Chính sự chuyên nghiệp và gắn kết của Luật sư điều hành sẽ tạo nên sức mạnh của tổ chức hành nghề luật sư. Vì vậy, ngoài kỹ năng quản trị của một doanh nhân, người quản trị tổ chức hành nghề luật sư cần điều hành tổ chức của mình trên nguyên tắc tôn trọng sự công bằng, khách quan, tạo cơ hội phát triển nghề nghiệp đồng thời phải khơi gợi, gắn kết và phát huy được sức mạnh tập thể của mọi thành viên trong tổ chức.

Kiên định mục tiêu và chuyên biệt hóa trách nhiệm của từng thành viên quản trị

Các vấn đề nội bộ, nguyên tắc hợp tác và quản trị công ty luôn cần đạt được sự thống nhất và cần được xem đó là luật cơ bản để duy trì sự hợp tác, phát triển lâu dài của công ty luật uy tín. Nhưng đó cũng chính là thử thách rất lớn đối vơi các Luật sư sáng lập và quản lý các hãng luật, công ty luật uy tín đó. Mô hình nào cũng chỉ đưa lại thành công khi người quản lý kiên định với những mục tiêu, chiến lược đã đề ra. Song song đó, có nhiều Luật sư, khi làm nghề, họ rất xuất sắc, tuy nhiên khi chuyển sang là người quản trị công ty luật, họ nhận thấy mình không còn đủ sự tĩnh tâm để suy nghĩ thấu đáo về mặt chuyên môn. Tâm trí họ bị sao lãng bởi những công việc mang tính chất xúc tiến, cho những cuộc gặp, những trao đổi mang tính chất thỏa thuận về giá của dịch vụ pháp lý.

Trên thực tế, trong quá trình hoạt động kinh doanh, nhiều công ty luật đã có sự phân công trách nhiệm quản lý như Luật sư chuyên phụ trách về xúc tiến thương mại, quảng bá hình ảnh công ty; Luật sư chuyên về quản trị nội bộ và Luật sư chuyên sâu trong từng lĩnh vực, dịch vụ pháp lý cụ thể. Việc phân chia rõ ràng này đã tạo điều kiện để hoạt động của công ty được ổn định hơn. Sự phân công này cũng tối ưu hóa được năng lực của từng nhân sự quản lý và gia tăng sự hài lòng của khách hàng khi sử dụng dịch vụ pháp lý của tổ chức hành nghề Luật sư.

Liên kết lại – nhìn xa hơn

Tại Việt Nam, sự kết hợp giữa các tổ chức hành nghề Luật sư phần lớn chỉ mang tính vụ việc, nghĩa là hãng luật này chuyển giao một phần hoặc toàn bộ một vụ việc của khách hàng sang cho hãng luật khác. Việc sử dụng dịch vụ thuê ngoài/ “outsource” này mang tính đơn lẻ, riêng lẻ và không thường xuyên. Khi còn mang tâm lý “sợ” mất khách hàng, cạnh tranh để có được khách hàng thì Luật sư quản trị sẽ không thấy được lợi ích của sự hợp tác giữa các hãng luật, công ty luật khác nhau với những ưu thế và sự chuyên sâu về một hoặc một số dịch vụ pháp lý. Sự hợp tác này cần được nhìn nhận như một mối quan hệ cộng sinh, được xây dựng trên cơ sở tin tưởng lẫn nhau, đảm bảo tốt nhất quyền lợi của khách hàng cũng như góp phần đem lại lợi nhuận lớn hơn trong kinh doanh cho tổ chức hành nghề Luật sư.

Ngoài ra, các tổ chức hành nghề luật sư cũng cần chú trọng ứng dụng những công nghệ mới hoạt động tư vấn và công việc hành chính hàng ngày. Việc thiết lập hệ thống hoá đơn điện tử (e-billing), hệ thống quản lý văn bản, lưu giữ thông tin, phần mềm quản lý khách hàng…là những công việc cần thiết được triển khai ngay với những ứng dụng công nghệ mới nhất. Những tiện ích của các phần mềm, chương trình công nghệ sẽ góp phần nâng cao tính hiệu quả trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý, mặt khác sẽ giảm thiểu chi phí cho khách hàng. Nhiều công ty luật sau khi ứng dụng thành công những tiện ích về công nghệ đã không những gia tăng uy tín dịch vụ của mình mà còn giảm được chi phí quản lý, thuê nhân viên hỗ trợ.

Ngoài công tác quản trị tốt, vậy thì một công ty luật uy tín sẽ làm cách nào để đem lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng?

Hiểu rõ khách hàng là điều tiên quyết

Để duy trì tính cạnh tranh và tiếp tục có được niềm tin từ phía khách hàng, các công ty luật cần có những hiểu biết sâu rộng và kỹ lưỡng về khách hàng, bao gồm cả các hoạt động kinh doanh đến các mục tiêu hướng tới của khách hàng. Và quan trọng hơn cả, những nhà quản lý kinh doanh, nhà quản lý công ty cần hiểu tường tận các khách hàng mong đợi gì trong mối quan hệ giữa họ với khách hàng. Các công ty luật đang phục vụ khách hàng là những công ty khác nhau trên thị trường, họ cần nhận thấy rằng thị trường đang thay đổi từng ngày, các hoạt động kinh doanh đang trở nên năng động và nhanh chóng hơn bao giờ hết. Việc có những quyết định nhanh chóng và hiệu quả để duy trì tính cạnh tranh là vô cùng cần thiết. Việc hiểu được những thách thức và rủi ro pháp lý mà khách hàng đang đối mặt là rất quan trọng. Trong nhiều trường hợp, các khách hàng không đơn thuần nhờ đến các nhà tư vấn pháp lý chỉ để “đối phó” với những tình huống xấu, họ cần đến các công ty luật vì những lời khuyên và dịch vụ tư vấn nhằm họ giảm thiểu rủi ro cũng như những vấn đề pháp lý khác liên quan trước mỗi quyết định kinh doanh.

Trong bối cảnh nhiều công ty luật hiện nay vẫn thường xuyên mắc sai lầm khi không tìm hiểu kỹ về khách hàng trước khi tiến hành hoạt động tư vấn thì những nhà quản lý hoạt động tư vấn nào nhận thấy tầm quan trọng của sự hiểu biết về khách hàng và lợi thế cạnh tranh mà nó mang lại sẽ có thể giúp công ty của mình có những bước tiến dài trên thị trường.

Nhiều công ty luật rất muốn thiết lập mối quan hệ với khách hàng dựa trên cơ sở ổn định và dài hạn. Trong con mắt của các khách hàng, họ thực sự muốn mình là một đối tác pháp lý quan trọng và tin tưởng để sẵn sàng giao phó mọi công việc kinh doanh. Để có được điều đó, các công ty luật cần trở thành những người bạn thực sự của khách hàng, tạo mọi điều kiện thuận lợi để khách hàng cảm thấy thoải mái nhất với dịch vụ pháp lý của mình. Các công ty luật cần cho phép các nhà quản lý của mình xây dựng mối quan hệ đối tác thực sự chứ không đơn giản là những giao dịch tư vấn kinh doanh thu lợi nhuận.

Ngoài việc hiểu khách hàng, nắm vững những kiến thức chuyên môn tư vấn trong các lĩnh vực mà khách hàng cần, các công ty luật cần cải thiện dịch vụ pháp lý của mình, ưu tiên đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng, các hoạt động kinh doanh gặp rủi ro do không có lời tư vấn pháp lý hay tư vấn sai lầm, dịch vụ pháp lý cũng có thể thất bại nếu không có những quyết định đúng đắn hay quá tập trung vào chuyên môn mà quên đi công việc chăm sóc khách hàng.

Một cách tổng thế, các công ty luật uy tín cũng cần tự đánh giá và xem xét lại mình trong việc đang cung cấp dịch vụ pháp lý cho ai và như thế nào? Tính cạnh tranh trên thị trường pháp lý ngày nay yêu cầu các công ty thường xuyên đánh giá lại hoạt động kinh doanh để trả lời các câu hỏi như liệu đã thoả mãn các nhu cầu của khách hàng hay chưa? Liệu đã giúp khách hàng được những gì? Liệu dịch vụ của mình còn có điểm nào yếu kém khiến khách hàng chưa hài lòng?… Ngoài ra, những yếu tố như kinh doanh tại phân khúc thị trường nào cho phù hợp, các nhà quản lý thiết lập mối quan hệ với khách hàng như thế nào cũng rất quan trọng để duy trì sự ổn định của các hoạt động tư vấn pháp luật.

Những hoạt động kinh doanh chỉ thực sự thành công khi các công ty luôn kiên định và tập trung vào các chiến lược của mình. Các nhà quản lý tại các công ty luật cần nhận ra điều này và thấy rằng trong mọi giao dịch kinh doanh không phải lúc nào các khách hàng cũng dễ dàng thay đổi các công ty luật mà mình đã thuê.

Tôn trọng lợi ích của khách hàng là yếu tố quyết định

Ngày nay, rất nhiều khách hàng của các công ty luật đều đưa ra những mục tiêu ấn định hay bản báo cáo về triển vọng và nhiệm vụ. Việc này thường liên quan trực tiếp theo một cách nào đó đến giá trị của công ty, những quy định hướng dẫn hay nguyên tắc kinh doanh. Nói một cách ngắn gọn, những đánh giá này là hình ảnh thu nhỏ của công ty và các nhân viên của họ. Sẽ rất quan trọng cho các hoạt động kinh doanh khi nhìn vào các công ty khác, các đối tác kinh doanh để biểu hiện những đặc điểm tương tự.

Các công ty luật không phải là một ngoại lệ. Đối với các khách hàng, công ty luật cần nhìn vào giá trị thực sự mà họ muốn đạt được để đề ra các nguyên tắc làm việc cho riêng mình. Hoạt động tư vấn pháp lý thực chất là một dịch vụ chuyên nghiệp phục vụ khách hàng, do đó lợi ích của khách hàng và sự tôn trọng khách hàng cần được đặt lên hàng đầu. Bất kể thứ gì kém hơn, ít hơn đều không thể chấp nhận được.

Cuối cùng, muốn trở thành một công ty luật uy tín thì hãy trở thành đối tác lâu dài và đáng tin cậy

Khi mà ngày càng có nhiều công ty luật trên thị trường sẵn sàng hỗ trợ các khách hàng của bạn, việc thiết lập và duy trì một quan hệ đối tác lâu dài và tin tưởng giữa công ty luật với các khách hàng là rất cần thiết. Công ty luật uy tín phải hoạt động như thế nào để bất cứ khi nào cần là khách hàng sẽ nhờ ngay đến mình hay chí ít thì cũng xem xét có nên tiếp tục hợp tác nữa hay không.

Nhiều và nhiều hơn các khách hàng ngày nay đã đề ra các chiến lược kinh doanh thắt chặt chi tiêu và việc phải nhờ đến tư vấn từ bên ngoài. Việc tạo ra mối quan hệ đối tác chiến lược mặc dù hứa hẹn nhiều công việc pháp lý ổn định trong tương lai nhưng không đảm bảo rằng công việc sẽ suôn sẻ và sự uỷ thác sẽ vô hạn định.

Trong kinh doanh, các doanh nhân đương nhiên phải tính toán sao cho có lợi nhuận. Nhưng, khoản lợi nhuận ấy phải do bàn tay khéo léo và khối óc thông minh tạo ra. Đó là nghệ thuật kinh doanh chân chính. Những công ty luật thành công trong một thị trường đầy cạnh tranh như hiện nay là những công ty hiểu được nhu cầu, giá trị, hình ảnh và mục tiêu kinh doanh của khách hàng. Làm việc thêm giờ miễn phí không phải là cái gì đó bất thường đối với những công ty luật thành công bởi theo họ điều này đồng nghĩa với việc họ đang cùng với khách hàng chia sẻ khó khăn nhằm đạt được những mục tiêu kinh doanh đề ra. Qua đó, sẽ xây dựng một mối quan hệ hợp tác lâu dài và ổn định trong tương lai với khách hàng.

Các công ty luật cần hiểu rõ một chân lý rằng họ đang kinh doanh một dịch vụ theo yêu cầu của khách hàng, khách hàng quyết định sự tồn tại của mình và mối quan hệ giữa mình với khách hàng là mối quan hệ cộng sinh, hai bên cũng có lợi. Thị trường tư vấn pháp luật giờ đây không khác các thị trường chung là bao, đều có những thách thức và mang tính cạnh tranh nhằm thu lợi nhuận cao nhất, hoạt động tư vấn pháp luật là một nghề giống như mọi nghề khác, cũng chịu sự chi phối của quy luật thị trường. Do đó, để trở thành công ty luật uy tín, các công ty luật cần tiếp thu và đề ra các nghệ thuật kinh doanh mới cho phù hợp./.

Theo Công ty Luật TNHH Giải Pháp Việt

Share

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *