Ở bài viết trước, Luật sư tư vấn đã chia sẻ 4 tiêu chí trước khi doanh nghiệp trở lại hoạt động thời hậu Covid-19. Phạm vi bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích cụ thể 2 tiêu chí quyết định về việc trở lại hoạt động thời hậu Covid-19 của doanh nghiệp.

Tiêu chí đầu tiên doanh nghiệp cần cân nhắc chính là Sức khỏe và An toàn trước khi quyết định về việc trở lại hoạt động thời hậu Covid-19. Mục đích của tiêu chí này:

  • Đảm bảo tuân thủ chỉ thị của Chính phủ và những quy định về sức khỏe, an toàn và môi trường: Doanh nghiệp cần giám sát và đảm bảo tuân thủ các chỉ thị của Chính phủ về sức khỏe và an toàn đồng thời cân nhắc phương án làm việc với các nhà cung cấp nước ngoài/thuê ngoài và nhà cung cấp dịch vụ toàn cầu, do việc nhiều nơi đóng cửa sẽ ảnh hưởng đến tính liên tục trong duy trì hoạt động của doanh nghiệp. Hiểu và cân bằng nhu cầu bảo vệ dữ liệu cá nhân khi thực hiện các hoạt động thẩm định chuyên sâu nhằm thu thập, sử dụng và chia sẻ dữ liệu để xác định, giảm thiểu rủi ro và/hoặc bảo vệ môi trường làm việc an toàn trước những rủi ro trực tiếp.
  • Xây dựng môi trường làm việc an toàn và vệ sinh: Cập nhật các chính sách và quy định về an toàn sức khỏe. Cân nhắc áp dụng quy trình vệ sinh nơi làm việc thường xuyên, nghiêm ngặt hơn. Xem xét tổ chức lại nơi làm việc ví dụ như: trang bị thêm tấm chắn để hạn chế tiếp xúc gần giữa nhân viên. Thường xuyên phổ biến hướng dẫn về giãn cách, thiết lập cơ chế kiểm soát luồng di chuyển của người lao động. Liên lạc với các tổ chức công đoàn để điều chỉnh các quy định làm việc đảm bảo việc giãn cách. Xem xét điều chỉnh giờ làm việc để hạn chế tập trung ở các khung giờ cao điểm. Cân nhắc yếu tố sức khỏe tinh thần của nhân viên, nhận thức rõ ảnh hưởng và nỗi sợ mà dịch bệnh gây ra.
  • Xem xét các phương thức y tế phù hợp như một phần của quá trình trở lại hoạt động như tuân thủ các quy định y tế để thiết lập quy trình để trở lại hoạt động phù hợp. Kiểm tra việc sử dụng các phương tiện bảo vệ cá nhân so với các hướng dẫn về sức khỏe. Thường xuyên kiểm tra, xem xét các phương thức kiểm tra sức khỏe ví dụ như: đo thân nhiệt, khai báo sức khỏe qua bảng câu hỏi và cân bằng với những chính sách và quyền bảo mật khác. Xem xét việc bổ sung nhân viên y tế tại nơi làm việc hoặc đào tạo nhân viên sơ cứu để hỗ trợ các vấn đề y tế. Xây dựng quy trình kiểm tra và sàng lọc khách đến làm việc; quản lý nhân lực chặt chẽ; nắm rõ việc ra vào nơi làm việc, theo dõi những nơi họ đã đến trước đó.
  • Rà soát các quy trình về sức khỏe, an toàn và môi trường và ứng phó khẩn cấp để phù hợp với quy định: Chuẩn bị quy trình ứng phó nhanh với những ca nhiễm bệnh/điểm bùng dịch mới, bao gồm các kênh truyền thông, phương án đóng cửa cơ sở làm việc/văn phòng, v.v. Thiết lập phương án xác định và theo dõi những nhân viên, người thân của nhân viên nghi nhiễm bệnh; cân nhắc tận dụng các công nghệ theo dõi di động.

Tiêu chí tiếp theo doanh nghiệp cần cân nhắc chính là Loại hình công việc trước khi quyết định về việc trở lại hoạt động thời hậu Covid-19. Đây là một tiêu chí quan trọng nhằm xác định lộ trình ngắn hạn, trung hạn và dài hạn mà doanh nghiệp sẽ thực hiện.

  • Xác định các vị trí yêu cầu phải tiếp xúc trực tiếp với người khác (tại chỗ hoặc bên ngoài): Xem xét, đánh giá những hoạt động này sẽ thay đổi như thế nào với phương thức làm việc mới khi trở lại hoạt động thời hậu Covid-19, có cần thiết phải tiếp xúc trực tiếp với khách hàng quá nhiều ví dụ: Trưởng phòng Kinh doanh, Quan hệ khách hàng. Đối với những vị trí có thể làm việc từ xa, xem xét phân bổ thời làm việc tại văn phòng và tại nhà hợp lý, ví dụ: có thể luân phiên làm việc tại văn phòng theo tuần hoặc theo ca.
  • Xác định các vị trí yêu cầu tương tác trực tiếp với máy móc, công nghệ: Đánh giá những công việc sẽ không hiệu quả nếu thiếu công nghệ hoặc máy móc được đặt cố định tại nơi làm việc. Đối với những công việc bắt buộc phải thực hiện tại nơi làm việc như nhà máy sản xuất, cần xem xét sắp xếp ca làm việc cố định, hoặc điều chỉnh giờ làm việc để hạn chế số người tiếp xúc.
  • Hiểu rõ những công việc dễ xảy ra rủi ro và các vấn đề cần tuân thủ nếu công việc không được thực hiện tại chỗ: Xác định rủi ro, đánh giá việc giám sát rủi ro và tuân thủ có được cải thiện khi công việc thực hiện tại chỗ không, ví dụ: hoạt động giao dịch). Đánh giá rủi ro bảo mật dữ liệu/an ninh mạng khi làm việc từ xa/qua mạng VPN. Đánh giá các công việc, vị trí không bị ảnh hưởng khi làm việc từ xa, từ đó lên kế hoạch sắp xếp công việc trong tương lai với sự hỗ trợ đầy đủ về công nghệ và các nguồn lực.

Phần tiếp theo của chuỗi bài “Doanh nghiệp cần làm gì khi trở lại hoạt động thời hậu Covid-19, luật sư tư vấn sẽ phân tích tiếp tục 2 tiêu chí còn lại về vấn đề Tài chínhNhu cầu của nhân viên. Để sử dụng dịch vụ luật sư tư vấn pháp lý doanh nghiệp, Quý khách hàng có thể liên hệ với Công ty Luật TNHH Giải Pháp Việt thông qua cách thức

+ Tư vấn pháp luật trực tuyến qua điện thoại: 0902 868 117 – 0909 868 117

+ Tư vấn pháp luật trực tiếp tại Văn phòng Công ty Luật TNHH Giải Pháp Việt:

Đối với những vấn đề pháp lý phức tạp trong lĩnh vực doanh nghiệp, Quý khách hàng có thể chủ động đặt lịch tư vấn trực tiếp tại:

– Trụ sở Công ty Luật TNHH Giải Pháp Việt tại TP. Hồ Chí Minh: 90B Trần Quốc Toản, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3.

– Chi nhánh Bình Dương: 192 Đại lộ Bình Dương, Phường Phú Hòa, Tp. Thủ Dầu Một.

+ Tư vấn pháp luật doanh nghiệp qua Email: contact@lawsolutions.com.vn

Chúng tôi sẽ chủ động liên hệ lại dựa trên thông tin pháp lý mà khách hàng cung cấp để báo giá dịch vụ hoặc tư vấn sơ bộ.

Theo Công ty Luật TNHH Giải Pháp Việt

Share

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *